Trang chủ Tìm hiểu pháp luật Giấy phép Thủ tục xin cấp Giấy phép mạng xã hội như thế nào ?

Thủ tục xin cấp Giấy phép mạng xã hội như thế nào ?

Theo quy định tại Việt Nam Xin cấp giấy phép mạng xã hội như thế nào ? Điều kiện cấp giấy phép mạng xã hội gồm những bước nào ? Mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Những năm gần đây, mạng xã hội phát triển rất nhanh và mạnh mẽ. Chính vì vậy, pháp luật cũng có những quy định mới nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động này. Một trong số những thủ tục đó là xin cấp Giấy phép mạng xã hội. Bài viết với chủ đề thủ tục xin cấp Giấy phép mạng xã hội sau đây sẽ đưa tới Quý bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Giấy phép mạng xã hội là gì?

Khoản 22 Điều 3 Nghị định số 72/2013-NĐ/CP thì mạng xã hội (social network) được hiểu là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau.

Giấy phép mạng xã hội (hay còn gọi là Giấy phép thành lập mạng xã hội) là sự ghi nhận của cơ quan có thẩm quyền đối với tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ hoặc ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp đã được đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp được thành lập mạng xã hội.

Điều kiện cấp giấy phép mạng xã hội

Để cấp giấy phép mạng xã hội cần đáp ứng điều kiện sau:

– Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam;

– Có đầy đủ phương tiện kỹ thuật, nhân sự, chương trình quản lý để phục vụ cho quá trình thiết lập, cung cấp và quản lý thông tin phù hợp với quy mô hoạt động;

– Tổ chức cần cam kết người đứng đầu hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung trang thông tin điện tử và tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

Phần tiếp theo, chúng tôi sẽ đề cập tới thủ tục để cấp Giấy phép mạng xã hội.

Hồ sơ xin cấp giấy phép mạng xã hội

Sau khi đảm bảo được các điều kiện để cấp phép, tổ chức cần chuẩn bị các loại hồ sơ như sau:

– Đơn đề nghị cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, có nội dung cam kết tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định về quản lý thông tin điện tử trên Internet;

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập;

– Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp;

– Đề án thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp gồm những nội dung chính sau:

+ Mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin; các chuyên mục; nguồn tin hợp pháp; quy trình xử lý tin, nhân sự, mẫu bản tin trang chủ và các trang chuyên mục chính.

+ Loại hình dịch vụ dùng để cung cấp hoặc trao đổi thông tin (website, forum, blog…);

+ Biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ bảo đảm cho việc cung cấp và quản lý thông tin;

+ Tên miền dự kiến sử dụng.

Thủ tục xin cấp Giấy phép mạng xã hội

Quý bạn đọc thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép mạng xã hội như sau:

– Cơ quan thực hiện thủ tục cấp Giấy phép mạng xã hội là: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và điều kiện cấp giấy phép

Doanh nghiệp, tổ chức chuẩn bị 02 bộ hồ sơ cấp giấy phép đáp ứng đủ các điều kiện xin giấy phép mạng xã hội gồm 01 bộ nộp lên Bộ Thông tin và Truyền thông và 01 bộ lưu tại doanh nghiệp, tổ chức xin cấp phép.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các đầu mục hồ sơ theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp, tổ chức tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới cơ quan có thẩm quyền cấp phép là Bô

Bước 3: Thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép

Trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngành nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ xem xét và cấp Giấy phép cho doanh nghiệp, tổ chức. Nếu hồ sơ bị từ chối, Bộ thông tin và truyền thông sẽ ra văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 4: Báo cáo hoạt động sau cấp giấy phép

Doanh nghiệp, tổ chức có giấy phép mạng xã hội có trách nhiệm gửi báo cáo trước ngày 15/01 hàng năm.

Hình thức báo cáo được gửi qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại địa chỉ: Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử – Bộ thông tin và truyền thông tại tầng 9, tòa nhà 115 đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Trên đây là những thông tin liên quan tới thủ tục xin cấp Giấy phép mạng xã hội. Trường hợp Quý bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới vấn đề này, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (24 bình chọn)