Thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh
Doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức hạch toán cho chi nhánh. Theo đó, hình thức hạch toán có thể là hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập.
Mục lục bài viết
Mục lục bài viết
Sau một thời gian phát triển hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng thị trường có thể thành lập chi nhánh ở trong nước hoặc ở nước ngoài. Đặc biệt, theo quy định của pháp luật Việt Nam, tại một địa phương nhưng doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh khác nhau. Trường hợp thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh, doanh nghiệp sẽ cần có những lưu ý gì? Hãy theo dõi bài viết với tiêu đề “Thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh” để biết thêm thông tin chi tiết.
Chi nhánh là gì?
Theo Điều 41 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ở thời điểm hiện nay, mỗi khi có nhu cầu mở rộng thị trường kinh doanh, thành lập chi nhánh luôn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh ở trong nước hoặc ở nước ngoài. Đặc biệt, theo quy định của pháp luật Việt Nam, tại một địa phương nhưng doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh khác nhau.
Căn cứ Luật Thương mại 2005, Chi nhánh có các quyền và nghĩa vụ sau:
– Được thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh.
– Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh.
– Giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh và theo theo quy định của pháp luật.
– Mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam.
– Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Có con dấu mang tên Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác vì mục đích sinh lời.
– Báo cáo hoạt động của Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Có thể thấy, so với văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh, chi nhánh có những ưu thế sau:
– Chi nhánh được sở hữu con dấu riêng mang tên chi nhánh công ty và sẽ thay cho công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế;
– Có thêm nhiều cơ hội mở rộng quan hệ kinh doanh và giao tiếp với khách hàng thuận tiện hơn.
– Được phép tiến hành các hoạt động kinh doanh vì mục đích sinh lời. Tuy nhiên, cần lưu ý ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh mà doanh nghiệp đã đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh.
– Chi nhánh có thể lựa chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của công ty.
Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh bao gồm các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh
Để thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh, doanh nghiệp cần chuẩn bị 01 hồ sơ tương ứng theo quy định của pháp luật. Theo đó, căn cứ Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh khác tỉnh bao gồm:
– Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký, ghi rõ họ&tên và đóng dấu của doanh nghiệp;
– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh và bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.
– Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh (nếu người thực hiện thủ tục không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp);
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh
Khi đăng ký thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh, không phải doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ trụ sở chính mà là Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở.
Ví dụ, Công ty TNHH XYZ có địa chỉ trụ sở chính tại thành phố Hà Nội. Công ty XYZ đang có nhu cầu thành lập chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên. Lúc này Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh của Công ty XYZ là Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên.
Bước 3: Theo dõi hồ sơ và bổ sung hồ sơ (nếu có)
Hiện nay, việc nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp hay thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đã được triển khai thực hiện bằng phương thức trực tuyến thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy xác nhận đăng ký thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ phải sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu và nộp lại hồ sơ như Bước 2.
Bước 4: Nhận kết quả
Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy xác nhận đăng ký thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa của Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký nhận chuyển phát thông qua đường bưu điện.
Một vài lưu ý khi thành lập chi nhánh khác tỉnh
– Chi nhánh khác tỉnh được thành lập cần có con dấu và hóa đơn riêng.
– Doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức hạch toán cho chi nhánh. Theo đó, hình thức hạch toán có thể là hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập. Tuy nhiên, đối với những công ty kinh doanh dịch vụ ăn uống thì hình thức hạch toán được mặc định là hoạch toán độc lập. Bởi lẽ, các doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề liên quan đến ăn uống đăng ký ở quận nào thì quận đó quản lý, nên dù công ty thành lập chi nhánh trong cùng tỉnh hoặc khác tỉnh thì vẫn phải đăng ký hình thức hoạch toán độc lập, kê khai thuế hằng quý, làm báo cáo tài chính cuối năm độc lập so với công ty mẹ.
– Chi nhánh được tiến hành các hoạt động kinh doanh vì mục đích sinh lời nhưng ngành nghề kinh doanh phải đúng với ngành, nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Trên đây là nội dung bài viết “Thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh” mà chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ Công Ty Luật Hoàng Phi với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.
->>>> Tham khảo thêm: Thành lập địa điểm kinh doanh
->>>> Tham khảo thêm: Tạm ngừng kinh doanh
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
-
Giấy phép lữ hành quốc tế bị thu hồi trong trường hợp nào?
-
Những trường hợp không cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế?
-
Mức ký quỹ kinh doanh lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế
-
Lữ hành quốc tế là gì? Điều kiện kinh doanh lữ hành quốc tế
-
Lữ hành nội địa là gì? Điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa
-
Lệ phí cấp giấy phép bán lẻ rượu
-
Xin giấy phép bán lẻ rượu ở đâu?
-
Thủ tục xin giấy phép bán lẻ rượu
-
Giấy phép lao động cho lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam
-
Trường hợp nào người nước ngoài không phải xin giấy phép lao động?