Trang chủ Tìm hiểu pháp luật Doanh nghiệp Thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật

Thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật

Thay đổi chức danh của người đại diện pháp luật chỉ là một trong những nội dung đơn giản trong việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, tuy nhiên ảnh hưởng của nó đến cơ cấu và tổ chức doanh nghiệp lại vô cùng lớn.

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, việc thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật cho phù hợp với nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp là có thể xảy ra. Vậy thủ tục thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật được thực hiện như thế nào? Hồ sơ chuẩn bị ra sao? Khách hàng quan tâm vui lòng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.

Thay đổi Chức danh người đại diện theo pháp luật là gì?

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó người đại diện pháp luật sẽ có những trách nhiệm nhất định với hoạt động của Doanh nghiệp như:

– Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp;

– Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;

– Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về doanh nghiệp mà mình, người có liên quan của mình làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp theo quy định của Luật này.

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân đối với thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm trách nhiệm quy định của Luật doanh nghiệp.

Thay đổi người đại diện theo pháp luật là thủ tục hành chính được doanh nghiệp thực hiện tại Sở kế hoạch đầu tư khi doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh người đứng đầu doanh nghiệp trong việc quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật các chức danh này sẽ phụ thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp mà luật doanh nghiệp đã được ban hành như:

+ Tổng Giám đốc;

+ Giám đốc;

+ Chủ tịch Hội đồng thành viên – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

+ Chủ tịch công ty – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

+ Chủ tịch Hội đồng quản trị – đối với công ty cổ phần;

Hồ sơ thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật

Để thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ gồm những thành phần sau:

– Thông báo thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty;

– Quyết định bằng văn bản về việc thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật;

– Bản sao biên bản họp về việc thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật ;

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người thay thế làm đại diện theo pháp luật:

+ Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;

+ Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Giấy phép lao động và Hộ chiếu;

– Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế;

Trình tự tiến hành thay đổi chức danh người đại diện trong công ty

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, doanh nghiệp tiến hành thông báo tới Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư trong vòng 10 ngày kể từ ngày thông qua nội dung thay đổi. Kèm theo thông báo sẽ phải có những tài liệu sau

– Trường hợp việc thay đổi chức danh làm thay đổi người đại diện doanh nghiêp làm việc với cơ quan thuế thì bạn phải ghi nhận nội dung thông báo thay đổi thông tin thuế trong mẫu II-1 ban hành kèm theo thông tư 01/2021/TT-BKHDT

– Trường hợp việc thay đổi chức danh liên quan đến thay đổi chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên thì hồ sơ phải có biên bản bầu lại chủ tịch công ty.

+ Trường hợp việc thay đổi chức danh liên quan đến thủ tục thay đổi giám đốc thì hồ sơ phải có quyết định bổ nhiệm giám đốc công ty mới.

– Doanh nghiệp nhận giấy hẹn, chờ kết quả và nhận giấy chứng nhận thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty nếu hồ sơ hợp lệ.

– Nơi nộp hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở

– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ

Những lưu ý khi thay đổi chức danh người đại diện công ty

Thay đổi chức danh của người đại diện pháp luật chỉ là một trong những nội dung đơn giản trong việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, tuy nhiên ảnh hưởng của nó đến cơ cấu và tổ chức doanh nghiệp lại vô cùng lớn. Do vậy, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

– Doanh nghiệp phải sửa đổi điều lệ để phù hợp với cơ cấu tổ chức doanh nghiệp sau khi thay đổi chức doanh người đại diện pháp luật

– Doanh nghiệp phải ban hành ghi nhận chức vụ, quyền hạn của người đại diện theo pháp luật trong điều lệ công ty hoặc trong quyết định bổ nhiệm để việc quản lý, điều hành của người đại diện theo pháp luật trong hoạt động của doanh nghiệp hợp pháp.

– Doanh nghiệp phải lưu ý về nhiệm kỳ nắm giữ các chức vụ người quản lý doanh nghiệp là 05.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về Thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật. Khách hàng sau khi tham khảo nội dung bài viết, có vướng mắc gì vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900.6557 để được hỗ trợ sớm nhất.

->>>>> Tham khảo thêm: Thành lập hộ kinh doanh cá thể

->>>>> Tham khảo thêm: Thay đổi ngành nghề kinh doanh

Đánh giá bài viết:
5/5 - (33 bình chọn)