Trang chủ Tìm hiểu pháp luật Giấy phép Sàn giao dịch thương mại điện tử cần có sự tham gia của ít nhất bao nhiêu chủ thể?

Sàn giao dịch thương mại điện tử cần có sự tham gia của ít nhất bao nhiêu chủ thể?

Đối với các chủ thể khác không được nhắc đến ở trên sẽ góp phần hoàn thiện toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Giao dịch thương mại điện tử đã trở thành một phương thức kinh doanh không còn xa lạ với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Với sự phát triển đa dạng của các sàn giao dịch thương mại điện tử như Amazon, Alibaba, Shopee, Lazada,… hình thức giao dịch này diễn ra nhộn nhịp và ngày càng phổ biến. Là một không gian mua bán ảo, hoạt động này không chỉ đơn giản là sự trao đổi của người bán và người mua. Vậy sàn giao dịch thương mại điện tử cần có sự tham gia của ít nhất bao nhiêu chủ thể?

Hoạt động thương mại điện tử là gì?

Sau một khoảng thời gian xuất hiện tại Việt Nam, các hoạt động thương mại điện tử đã chính thức được pháp luật công nhận vào năm 2013. Khái niệm hoạt động giao dịch thương mại điện tử lần đầu tiên được định nghĩa tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.

Theo đó, hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử bao gồm: Website thương mại điện tử bán hàng, Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến, các loại website khác do Bộ Công Thương quy định), Ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ.

Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử, cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải là chủ sở hữu của website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó

Pháp luật quy định về giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử nêu rõ, nếu website cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác đăng ký tài khoản, đăng tải thông tin, hình ảnh quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh thì bắt buộc phải đăng ký dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử nổi tiếng thu hút lượng người dùng lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Sự thành công của các sàn giao dịch này thể hiện xu hướng thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh ngày nay.

Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử

Theo quy định tại khoản 15 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 52/2013/NĐ-CP), sàn giao dịch thương mại điện tử có các hình thức hoạt động sau:

  • Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;
  • Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;
  • Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;
  • Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động trên và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

Các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử

Tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 52/2013/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về chủ thể của hoạt động thương mại điện tử bao gồm:

  1. 1. Các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình (người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng).
  2. Các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
  3. 3. Các thương nhân, tổ chức, cá nhân sử dụng website của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình (người bán);
  4. 4. Các thương nhân, tổ chức, cá nhân mua hàng hóa hoặc dịch vụ trên website thương mại điện tử bán hàng và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (khách hàng);
  5. 5. Các thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ khác cho hoạt động thương mại điện tử.
  6. Các thương nhân, tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị điện tử có nối mạng khác để tiến hành hoạt động thương mại.

Những chủ thể này có thể là thương nhân, tổ chức, cá nhân Việt Nam, cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam, hoặc thương nhân, tổ chức nước ngoài có hoạt động thương mại điện tử quy định tại Mục 5 Chương IV Nghị định 85/2021/NĐ-CP.

Cần ít nhất bao nhiêu chủ thể tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử?

Như đã nêu trên, sàn giao dịch thương mại điện tử là một website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hoá, dịch vụ trên đó.

Do đó, có thể thấy cần ít nhất 03 chủ thể tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể là thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, người bán và khách hàng.

Thứ nhất, về nhóm chủ thể cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử là thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử để các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

Họ không trực tiếp tham gia và thực hiện giao dịch nhưng lại đóng vai trò quan trọng khi thiết lập nền tảng và môi trường cho người mua và người bán giao dịch với nhau. Ví dụ: Công ty TNHH Shopee là chủ thể thực hiện hoạt động và vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử www.shopee.vn.

Thứ hai, về chủ thể là người bán

Người bán là các thương nhân, tổ chức, cá nhân sử dụng website của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình. Đây là chủ thể trực tiếp tham gia vào giao dịch, cung ứng hàng hóa, dịch vụ của mình trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Nếu không có người bán, hoạt động giao dịch thương mại điện tử sẽ không thể diễn ra vì chủ thể cung cấp sàn giao dịch này không trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ.

Thứ ba, về chủ thể là khách hàng

 Họ là các thương nhân, tổ chức, cá nhân mua hàng hóa hoặc dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Cũng giống như người bán, khách hàng tham gia trực tiếp vào giao dịch nhờ nhu có cầu mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Chỉ khi có người mua, người bán mới có thể bán sản phẩm của mình. Bởi lẽ, nếu có sàn giao dịch thương mại điện tử, có người bán nhưng không có người mua thì hoạt động giao dịch thương mại điện tử không thể diễn ra.

Đối với các chủ thể khác không được nhắc đến ở trên sẽ góp phần hoàn thiện toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Ví dụ, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ logistics giúp cho người mua lựa chọn phương thức giao hàng, nắm bắt được diễn biến vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, những chủ thể này chỉ góp phần hoàn thiện toàn bộ quy trình mua bán nên không nắm vai trò bắt buộc như ba chủ thể nhắc đến ở trên.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về Sàn giao dịch thương mại điện tử cần có sự tham gia của ít nhất bao nhiêu chủ thể? Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ giải đáp, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

->>>> Tham khảo thêm: Đăng ký khuyến mại

->>>> Tham khảo thêm: Giấy phép mạng xã hội

Đánh giá bài viết:
5/5 - (37 bình chọn)