Trang chủ Tìm hiểu pháp luật Giấy phép Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng

Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng

Công ty Luật Hoàng Phi hỗ trợ thủ tục pháp lý xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng nhanh tại Việt Nam.

Hiện nay, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng, đầu tư để xây dựng thương hiệu, tăng độ nhận diện và cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng diễn ra sôi nổi, trên nhiều phương tiện, với các hình thức, nội dung đa dạng. Tuy nhiên, các quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo cũng đang diễn ra phổ biến. Vậy làm thế nào để hiểu rõ hơn các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng ? Mời bạn đọc cùng theo dõi thông qua bài viết dưới đây.

Thực phẩm chức năng là gì?

Trên thị trường hiện nay các loại thực phẩm chức năng ngày càng đa dạng, với các công dụng khác nhau và được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Nhưng không phải ai cũng biết thực phẩm chức năng là gì.

Khoản 23 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định như sau: “Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học.”

Điểm a khoản 3 Điều 1 Thông 09/2015/TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế quy định: thực phẩm chức năng là một loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý của Bộ Y tế.

Như vậy, có thể hiểu đơn giản, thực phẩm chức năng là một loại thực phẩm hỗ trợ, tăng cường các chức năng của cơ thể, làm giảm và ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tật, đây không phải là thuốc và không có tác dụng làm thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo thực phẩm chức năng là gì?

Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 quy định về khái niệm quảng cáo như sau: “ Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”

Theo đó, quảng cáo thực phẩm chức năng là việc doanh nghiệp sử dụng các phương tiện như báo chí, phương tiện truyền thông (zalo, facebook, youtube,…), bảng quảng cáo, phương tiện giao thông,… nhằm giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng của doanh nghiệp đến công chúng, người tiêu dùng nhằm đạt được mục đích và các lợi ích thông qua việc quảng cáo này.

Các văn bản pháp luật quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng

Các văn bản pháp luật quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng được áp dụng thường xuyên có thể kể đến gồm:

+ Luật Quảng cáo 2012;

+ Luật an toàn thực phẩm 2010;

+ Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo;

+ Nghị định 15/2018/NĐ – CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm;

+ Thông tư 09/2015/TT-BYT Quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế;

+ Thông tư 43/2014/TT-BYT quy định về quản lý thực phẩm chức năng.

Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng

Quảng cáo thực phẩm chức năng là vô cùng cần thiết, giúp giới thiệu sản phẩm, tăng độ nhận diện của thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, việc quảng cáo này cần phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Thứ nhất: Quy định chung về quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo Thông tư 43/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý thực phẩm chức năng quy định:

“1. Việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải được thực hiện theo quy định pháp luật về quảng cáo.

  1. Việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên phương tiện nghe nhìn phải có dòng chữ chú ý: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; chữ viết, lời đọc phải nhìn được và nghe rõ ràng trong điều kiện bình thường.”

Thứ hai: Điều kiện để thực phẩm chức năng được quảng cáo

Điểm đ Khoản 4 Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 quy định:

“Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

đ) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;”

Theo đó, thực phẩm chức năng để được quảng cáo phải có giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thứ ba: Quy định về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng

Căn cứ Luật quảng cáo 2012 và Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP, nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng phải đáp ứng những điều kiện sau:

  1. Nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
  2. Quảng cáo thực phẩm chức năng phải có các nội dung sau đây:
  3. a) Tên thực phẩm chức năng;
  4. b) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
  5. c) Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);
  6. d) Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
  7. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
  8. Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung a, c, d phần 2 nêu trên.

Thứ tư: Quy định về yêu cầu chung đối với hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng

Hồ sơ quảng cáo thực phẩm chức năng được căn cứ theo Điều 13 Thông tư 09/2015/TT-BYT, cụ thể hồ sơ quảng cáo được làm thành 01 bộ có các giấy tờ sau đây:

  1. a) Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này;
  2. b) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;

Trường hợp đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau đây:

– Văn bản ủy quyền hợp lệ;

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.

  1. c) Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:

– Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;

– Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;

– Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Ngoài các tài liệu quy định tại điểm này phải có các tài liệu: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên (Đối với quảng cáo thực phẩm chức năng: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về y dược hoặc lĩnh vực liên quan từ đại học trở lên).

  1. d) Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt.

Xử lý trong việc vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm chức năng

Mặc dù pháp luật đã có các quy định cụ thể, chi tiết hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở trong quản lý thực hiện quảng cáo sai sự thật, vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo.

Đối với vấn đề này, theo Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định cụ thể như sau:

“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không ghi đúng quy định dòng chữ và không đọc hoặc đọc không rõ ràng nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” khi quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử.

  1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
  2. a) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
  3. b) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu một trong các nội dung: tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm, tác dụng chính và phụ đối với thực phẩm chức năng; tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
  4. c) Quảng cáo trên các thiết bị điện tử tại nơi công cộng; phát tán hoặc thuyết trình tại hội chợ, hội thảo, hội nghị, triển lãm các sản phẩm in, ghi âm, ghi hình, thiết bị lưu chứa dữ liệu giới thiệu thực phẩm không đúng với hồ sơ công bố hợp quy hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc hồ sơ tự công bố sản phẩm hoặc hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.
  5. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hội chợ, hội thảo, hội nghị, triển lãm có phát tán hoặc thuyết trình các sản phẩm in, ghi âm, ghi hình, thiết bị lưu chứa dữ liệu giới thiệu sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung theo quy định.
  6. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
  7. a) Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế;
  8. b) Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;
  9. c) Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
  10. Hình thức xử phạt bổ sung:
  11. a) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 01 đến 03 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng;
  12. b) Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.
  13. Biện pháp khắc phục hậu quả:
  14. a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;
  15. b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 và khoản 4 Điều này;
  16. c) Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

Trên đây bài viết cung cấp đến bạn đọc các nội dung liên quan đến Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng. Hy vọng đây là các thông tin hữu ích và phần nào giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc. Để tìm hiểu chi tiết và nhiều nội dung hơn đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua tổng đài chăm sóc khách hàng.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (33 bình chọn)