Trang chủ Tìm hiểu pháp luật Giấy phép Quy định về quảng cáo mỹ phẩm

Quy định về quảng cáo mỹ phẩm

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào ? Trường hợp cần hỗ trợ và giải đáp thắc mắc Liên hệ Luật Hoàng Phi

Hiện nay, nhu cầu về chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe ngày càng được quan tâm. Nhiều thương hiệu về mỹ phẩm cũng ra đời nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đối với các thương hiệu nói chung và thương hiệu mỹ phẩm nói riêng, việc tạo dựng được sự tin tưởng với khách hàng là rất quan trọng. Một trong những phương thức để đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng đó là quảng cáo. Vậy quy định về quảng cáo mỹ phẩm được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới những thông tin về vấn đề này.

Mỹ phẩm là gì?

Mỹ phẩm là một trong những sản phẩm quen thuộc trong cuộc sống của mỗi người đặc biệt là đối với chị em, phụ nữ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm thì mỹ phẩm được định nghĩa như sau: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.”

Vậy những quy định về quảng cáo mỹ phẩm được pháp luật đề cập tới như thế nào? Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu.

Điều kiện quảng cáo mỹ phẩm

Do mỹ phẩm là một trong những mặt hàng đặc thù, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng. Chính vì vậy, pháp luật quy định những điều kiện về hoạt động quảng cáo đối với sản phẩm này.

Tại Điều 6 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về quảng cáo mỹ phẩm như sau:

– Mỹ phẩm phải đủ điều kiện quảng cáo quy định tại Điểm b khoản 4 Điều 20 của Luật Quảng cáo. Ngoài ra, còn phải đáp ứng điều kiện theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định một số điều của Luật Quảng cáo, cụ thể như sau:

– Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu: Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược; Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).

– Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung:

+ Tên mỹ phẩm;

+ Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;

+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

+ Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.

– Ngoài ra, không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc

– Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín hay các bài viết của đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác.

– Tính năng và công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm, tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.

– Đồng thời quảng cáo mỹ phẩm phải có đầy đủ hồ sơ được quy định tại Điều 15 Thông tư số 09/2015/TT-BYT.

– Tổ chức, Doanh nghiệp đứng tên trên phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm có quyền thực hiện việc xin giấy phép quảng cáo. Nếu tổ chức, doanh nghiệp không phải chủ thể đứng tên trên phiếu công bố mỹ phẩm thì phải được tổ chức, doanh nghiệp đứng tên trên phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm ủy quyền thực hiện.

Vậy hồ sơ và thủ tục quảng cáo mỹ phẩm như thế nào? Dưới đây chúng tôi sẽ đề cập tới vấn đề này.

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Để các sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo và được nhiều người tiêu dùng biết đến thì tổ chức, doanh nghiệp đó cần được cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm. Đây là văn bản ghi nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp, tổ chức được phép thực hiện việc quảng cáo mỹ phẩm theo quy định. Quý khách hàng có thể thực hiện các bước xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép quảng cáo mỹ phẩm. Thành phần hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm bao gồm:

– Văn bản đề nghị xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp

– Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp

– Mẫu nhãn sản phẩm mỹ phẩm và hình ảnh sản phẩm

– Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:

+ Nếu quảng cáo bằng maket, khách hàng cung cấp maket dự kiến quảng cáo  kèm theo bản ghi hình ảnh maket này để phục vụ quá trình thẩm xét hồ sơ;

+ Nếu quảng cáo bằng Video/TVC, Khách hàng cung cấp kịch bản quảng cáo và TVC quảng cáo kèm theo bản ghi nội dung Video để phục vụ quá trình thẩm xét hồ sơ;

– Một số giấy tờ khác theo quy định (tùy từng trường hợp cụ thể).

Bước 2: Quý khách hàng có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho tổ chức có chuyên môn nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm tại Sở Y tế nơi tổ chức, doanh nghiệp xin giấy phép quảng cáo đăng ký trụ sở chính

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo và tiến hành thẩm định hồ sơ. Trong quá trình thẩm định, đơn vị quảng cáo cần theo dõi quá trình thẩm định và kịp thời bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ theo yêu cầu từ cơ quan đăng ký.

Bước 4: Nhận kết quả giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm

– Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho đơn vị xin cấp phép

Bước 5: Sau khi được cấp giấy phép, tổ chức, doanh nghiệp tiến hành quảng cáo mỹ phẩm theo nội dung đã được xác nhận đối với sản phẩm mỹ phẩm của mình.

– Trường hợp có bất cứ thay đổi nào về nội dung quảng cáo so với giấy xác nhận quảng cáo, đơn vị quảng cáo cần tiến hành thủ tục xin lại giấy phép quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, bài viết trên đây đã phần nào đưa tới cho Quý bạn đọc những thông tin cần thiết liên quan tới quy định về quảng cáo mỹ phẩm. Trường hợp cần hỗ trợ và giải đáp thắc mắc, Quý vị đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng Quý khách hàng.

->>> Tham khảo thêm: Giấy phép mạng xã hội

Đánh giá bài viết:
5/5 - (23 bình chọn)