Trang chủ Tìm hiểu pháp luật Doanh nghiệp Muốn thành lập công ty cần những gì?

Muốn thành lập công ty cần những gì?

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ thì Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp.

Khi thành lập công ty không chỉ cần có ý tưởng kinh doanh mà chủ doanh nghiệp còn cần phải quan tâm đến những thủ tục pháp lý khi muốn thành lập doanh nghiệp, một trong những băn khoăn được nhiều chủ doanh nghiệp đặt ra đó là Muốn thành lập công ty cần những gì?

Thành lập công ty là gì?

Thành lập công ty là thủ tục pháp lý được chủ doanh nghiệp tiến hành tại những cơ quan quản lý, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thành lập công ty giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý các hoạt động kinh doanh từ đó dễ dàng kiểm soát và quản lý doanh nghiệp và các thành phần kinh tế.

– Đăng ký thành lập công ty có ý nghĩa rất quan trọng đến mọi mặt của cuộc sống. Không chỉ đảm bảo quyền lợi cho cơ quan quản lý nhà nước mà còn mang ý nghĩa đảm bảo trật tự quản lý nhà nước cũng như bảo vệ được quyền lợi cho những chủ thể khác khi tham gia vào hoạt động kinh doanh.

– Khi đăng ký thành lập công ty sẽ được quyền thực hiện các hoạt động kinh doanh như đã đăng ký;

– Tạo niềm tin với người tiêu dùng với những sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp;

– Dễ dàng thực hiện các thủ tục pháp lý để bảo vệ thương hiệu do mình xây dựng.

Việc thành lập công ty sẽ mang lại những lợi ích nhất định như đã nêu ở trên vậy Muốn thành lập công ty cần những gì?

Muốn thành lập công ty cần những gì?

Muốn thành lập công ty cần những gì? Để thành lập công ty cần lưu ý một số điều kiện như sau:

– Điều kiện về chủ thể

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020.

– Điều kiện về tên công ty

+ Tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây: Loại hình doanh nghiệp; Tên riêng.

Loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần;

Được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân.

+ Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

– Điều kiện về ngành nghề kinh doanh của công ty

+ Để thực hiện hoạt động kinh doanh thì công ty cần phải đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp, liên quan đến hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật.

+ Đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì công ty cần phải đảm bảo các điều kiện theo quy định, tiến hành xin giấy phép kinh doanh rồi mới đi vào hoạt động kinh doanh.

+ Đối với những ngành nghề kinh doanh không yêu cầu về điều kiện thì công ty có thể hoạt động kinh doanh ngay sau khi thành lập công ty.

– Điều kiện về vốn khi mở công ty

Vốn là một vấn đề quan trọng khi thành lập công ty. Trên thực tế vì lĩnh vực rất đa dạng nên vốn thành lập công ty sẽ tùy thuộc vào khả năng hay điều kiện về tài chính, kinh tế của doanh nghiệp và yêu cầu về vốn của từng ngành nghề khi đăng ký kinh doanh.

Ngoài các điều kiện trên cần lưu ý một số điều kiện khác như trụ sở công ty, địa chỉ công ty, loại hình công ty,…

Các bước thành lập công ty

Muốn thành lập công ty cần những gì? đã được giải thích ở nội dung trên, theo đó các bước thành lập công ty như sau:

Bước 1: Lựa chọn loại hình công ty dự định thành lập

+ Các loại hình doanh nghiệp theo quy định hiện nay gồm doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần.

+ Khi thành lập doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân cần nắm được ưu điểm và hạn chế của những loại hình này để lựa chọn được loại hình phù hợp nhất.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

+ Sau khi đã lựa chọn được loại hình công ty phù hợp sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ, tùy thuộc vào mỗi loại hình công ty khác nhau sẽ có quy định riêng về hồ sơ khi thành lập công ty.

+ Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tiến hành nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh theo phương thức sau đây: Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh; Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính; Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ thì Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp từ chối cấp thì Cơ quan đăng ký kinh doanh phải trả lời bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Thủ tục cần làm sau khi thành lập công ty

Sau khi thành lập thì công ty cần thực hiện các thủ tục sau:

– Kê khai và nộp thuế môn bài tại cơ quan quản lý thuế.

– Treo biển tại trụ sở công ty, biển công ty phải thể hiện các thông tin về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại của công ty.

– Mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế: Khi công ty đi vào hoạt động thì việc có tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán bằng khoản và nộp thuế điện tử là điều thiết yếu.

– Đăng ký chữ ký số điện tử để nộp thuế điện tử: Công ty đặt mua chữ ký số và đăng ký sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Chữ ký số điện tử có giá trị tương đương với con dấu của doanh nghiệp khi nộp thuế điện tử.

– Phát hành hóa đơn điện tử: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, những đơn vị này đều phải được cấp giấy phép hoạt động và chịu sự quản lý của Tổng cục thuế do đó doanh nghiệp chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.

->>>> Tham khảo thêm: Thành lập công ty tại Hà Nội

->>>> Tham khảo thêm: Thành lập công ty tại Hồ Chí Minh

Đánh giá bài viết:
5/5 - (14 bình chọn)