Trang chủ Biểu mẫu Hành chính Làm lý lịch tư pháp cần những gì?

Làm lý lịch tư pháp cần những gì?

Phiếu lý lịch tư pháp được xem là loại giấy tờ xin cấp nhiều nhất tại Sở tư pháp các tỉnh, thành phố. Tùy theo nhu cầu mà người dân xin cấp loại phiếu lý lịch số 1 hoặc số 2.
Mặc dù là phiếu được xin cấp khá nhiều song nhiều người vẫn chưa hiểu rõ lý lịch tư pháp là gì? Hay thủ tục cấp phiếu lý lịch ra sao? Làm lý lịch tư pháp cần những gì?

Phiếu lý lịch tư pháp được xem là loại giấy tờ xin cấp nhiều nhất tại Sở tư pháp các tỉnh, thành phố. Tùy theo nhu cầu mà người dân xin cấp loại phiếu lý lịch số 1 hoặc số 2.

Mặc dù là phiếu được xin cấp khá nhiều song nhiều người vẫn chưa hiểu rõ lý lịch tư pháp là gì? Hay thủ tục cấp phiếu lý lịch ra sao? Làm lý lịch tư pháp cần những gì?

Với những thắc mắc đó nên trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mang đến các thông tin hữu ích về lý lịch tư pháp để Khách hàng có nhận thức hiểu đúng hơn về thủ tục này.

Phiếu lý lịch tư pháp là gì?

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp cho cá nhân để biết được tình trạng cá nhân đó có hay không có án tích; bị cấm hay không cấm đảm nhận chức vụ, được đăng ký thành lập công ty, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Luật lý lịch tư pháp hiện nay quy định Phiếu lý lịch tư pháp có 2 loại:

– Phiếu lý lịch tư pháp số 1: Cấp theo yêu cầu của công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam hoặc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, đăng ký thành lập công ty, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

– Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng và cấp theo yêu cầu cá nhân nhằm biết được nội dung lý lịch tư pháp của mình.

Và để giải đáp rõ hơn về câu hỏi Làm lý lịch tư pháp cần những gì? Chúng tôi mời Khách hàng cùng theo dõi nội dung tiếp theo của bài viết.

Công dân Việt Nam muốn cấp phiếu lý lịch tư pháp cần chuẩn bị những gì?

Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và kèm theo các giấy tờ sau đây:

– Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

– Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ xong thì Khách hàng là Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh. Thông thường sau khi nộp hồ sơ thì trong vòng 10 ngày làm việc người có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ được trả kết quả.

Khách hàng lưu ý Cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến?

Bước 1: Truy cập vào https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home, sau đó chọn đối tượng nộp hồ sơ và chọn nơi thường trú hoặc tạm trú rồi Nhấn nút “NHẬP TỜ KHAI” ở màn hình chính;

Ví dụ: Tại mục đối tượng nộp hồ sơ Khách hàng chọn Công dân Việt Nam thường trú/ tạm trú ở trong nước sau đó tại phần chọn nơi thường trú hoặc tạm trú công dân chọn theo sổ hộ khẩu thường trú của mình.

Trường hợp công dân không xác định được nơi thường trú thì chọn nơi tạm trú. Ví dụ như Thành phố Hà Nội. Sau khi nhập đầy đủ màn hình sẽ hiển thị lên trang chủ là Sở tư pháp Thành phố Hà Nội.

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin chi tiết của tờ khai vào các trường tương ứng. Nhập xong bấm nút “TIẾP TỤC”;

Bước 3: Xem lại chi tiết thông tin vừa nhập. Nếu đúng bấm nút “TIẾP TỤC”; Bạn có thể in tờ khai và ký tên ở bước này;

Bước 4: Ghi lại mã số của bạn hiển thị trên màn hình; Bấm nút “HOÀN THÀNH” để kết thúc;

Bước 5: Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ như thế nào?

Bên cạnh việc thắc mắc Làm lý lịch tư pháp cần những gì? Thì nhiều Khách hàng không biết cách tra cứu xem hồ sơ mình nộp đang được xử lý đến đâu nên dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn Khách hàng cách thực hiện:

Bước 1: Truy cập vào https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home sau đó  Nhấn vào biểu tượng tra cứu ở góc phải trên trang chủ trang đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến

Bước 2: Hệ thống hiển thị màn hình nhập thông tin tra cứu

Bước 3: Nhập thông tin tra cứu, gồm:

– Mã cấp: là mã đăng ký trực tuyến mà hệ thống trả cho người dùng khi thực hiện

kê khai, nộp hồ sơ cấp Phiếu

– Số CMND/Hộ chiếu

– Mã bảo vệ

Sau đó nhấn nút [Tra cứu] hoặc nhấn phím [Enter] trên bàn phím máy tính

Bước 4: Hệ thống hiển thị kết quả tìm kiếm tương ứng với thông tin tra cứu vừa

nhập

Bước 5: Người dùng có thể xem chi tiết thông tin tờ khai đã nộp bằng cách nhấn vào nút Xem chi tiết.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về giải đáp thắc mắc liên quan đến Làm lý lịch tư pháp cần những gì? Cùng một số nội dung liên quan đến lý lịch tư pháp. Trong quá trình theo dõi nội dung bài viết, Khách hàng còn băn khoăn lo lắng gì trong thủ tục cấp vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (22 bình chọn)