Trang chủ Tìm hiểu pháp luật Sở hữu trí tuệ Đăng ký thương hiệu mỹ phẩm

Đăng ký thương hiệu mỹ phẩm

Hiện nay, vấn đề làm đẹp và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp ngày càng được quan tâm. Trên thị trường cũng có vô vàn sản phẩm mỹ phẩm với các nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng được đăng ký bảo hộ tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhiều cá nhân, tổ chức đặc biệt là mới khởi nghiệp cho rằng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu mất thời

Hiện nay, vấn đề làm đẹp và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp ngày càng được quan tâm. Trên thị trường cũng có vô vàn sản phẩm mỹ phẩm với các nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng được đăng ký bảo hộ tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhiều cá nhân, tổ chức đặc biệt là mới khởi nghiệp cho rằng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu mất thời gian, công sức, tiền bạc nên thờ ơ với vấn đề này. Điều này có thể dẫn tới việc thương hiệu này bị người khác đăng ký trước và rất rủi ro và gây thiệt hại cho chủ sở hữu.

Hiểu được điều này, bài viết với chủ đề đăng ký thương hiệu mỹ phẩm dưới đây sẽ đưa tới cho Quý bạn đọc những thông tin cần thiết nhất liên quan tới chủ đề này.

Đăng ký thương hiệu mỹ phẩm là gì?

Nhãn hiệu là thuật ngữ mà chúng ta thường hay nghe, vậy còn thương hiệu được hiểu là gì? Trong thực tiễn, thuật ngữ “thương hiệu” được sử dụng nhiều trên báo chí, truyền thông và cách nói chuyện thông thường, còn trong các văn bản quy phạm pháp luật không nhắc tới khái niệm thương hiệu.

Tuy nhiên, có thể hiểu một cách đơn giản thương hiệu là cảm nhận tổng quan về chất lượng, môi trường, uy tín và giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp. Nó giúp tạo ra cảm xúc, sự liên tưởng trong mắt người tiêu dùng về doanh nghiệp và các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.

Đăng ký thương hiệu mỹ phẩm là một thủ tục hành chính được thực hiện tại Cục sở hữu trí tuệ với mục đích đăng ký độc quyền thương hiệu cho chủ sở hữu thương hiệu tại Việt Nam. Đăng ký thương hiệu mỹ phẩm sẽ chứng minh được quyền sở hữu hợp pháp và đúng quy định của pháp luật của chủ sở hữu, qua đó giúp chủ sở hữu được độc quyền sử dụng thương hiệu tại Việt Nam trong thời gian 10 năm liên tiếp và có thể gia hạn nhiều lần.

 

Phân loại và tra cứu nhãn hiệu mỹ phẩm

Trước khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm cần xác định cụ thể nhóm hàng hóa mang nhãn hiệu xác định phạm vi bảo hộ. Theo bảng phân loại Ni xơ thì sản phẩm mỹ phẩm được xếp vào nhóm 03.

Việc tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ không phải là công việc bắt buộc. Tuy nhiên để nắm bắt được khả năng bảo hộ của nhãn hiệu mỹ phẩm dự định đăng ký thì đây là một thủ tục cần thiết để chủ sở hữu có sự điều chỉnh sao cho hợp lý nhất.

Tra cứu nhãn hiệu mỹ phẩm có hai hình thức:

– Tra cứu sơ bộ: Ở bước này, sẽ tiến hành tra cứu sơ bộ kể từ khi khách hàng cung cấp mẫu nhãn hiệu.

– Tra cứu không chính thức tại Cục Sở hữu trí tuệ: Sau khi tra cứu sơ bộ nhãn hiệu chưa có dấu hiệu trùng tương tự với nhãn hiệu đã đăng ký. Quý khách hàng nên thực hiện thủ tục tra cứu thông qua đại diện sở hữu trí tuệ để đánh giá cao nhất khả năng bảo hộ của nhãn hiệu. Thủ tục tra cứu thông qua đại diện thời gian từ 01 – 03 ngày làm việc.

Hồ sơ khách hàng cần chuẩn bị: 03 mẫu nhãn hiệu có kích thước lớn hơn 3×3 cm, không vượt quá 8×8 cm.

Hồ sơ cần thiết khi đăng ký thương hiệu mỹ phẩm

Thông thường, một thương hiệu mỹ phẩm sẽ được nhận diện bởi nhiều yếu tố khác nhau như: Logo, tên thương hiệu, bao bì, hình tượng, nhãn hiệu,… Bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm cũng chính đang thực hiện bảo hộ những dấu hiệu này của sản phẩm. Để thực hiện đăng ký thương hiệu mỹ phẩm, cần chuẩn bị những thành phần hồ sơ cơ bản như sau:

– Tờ khai đăng kí nhãn hiệu theo mẫu;

– Mẫu nhãn hiệu cần đăng kí: 8 mẫu;

– Giấy tờ chứng thực cá nhân hoặc giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân của chủ sở hữu nhãn hiệu;

Tùy từng trường hợp, bộ hồ sơ có thể bao gồm thêm:

– Giấy ủy quyền;

– Các giấy tờ khác có liên quan

Lưu ý: Phí đăng ký nhãn hiệu được tính dựa trên số nhóm và số sản phẩm trong mỗi nhóm được chỉ định trong đơn nên một nhãn hiệu đăng ký nhiều nhóm hoặc nhiều sản phẩm trong một nhóm thì phí sẽ cao hơn.

Quy trình đăng ký thương hiệu mỹ phẩm

– Thẩm định hình thức: 01 – 02 tháng

– Công bố Đơn trên Công báo của Cục sở hữu trí tuệ: 02 tháng

– Thẩm định nội dung của nhãn hiệu: 09 – 12 tháng

– Cấp và công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ sở hữu: 01 – 02 tháng

Như vậy, thông thường thời gian đăng ký thông thường của nhãn hiệu khoảng 13 – 18 tháng kể từ khi có chấp nhận đơn hợp lệ. Trong trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thủ tục với thời gian đăng ký nhanh kể từ ngày có chấp nhận đơn hợp lệ có thể liên hệ tổ chức đại diện Sở hữu trí tuệ hoặc những tổ chức có chức năng tư vấn đăng ký thương hiệu mỹ phẩm đề được hướng dẫn thực hiện thủ tục một cách hiệu quả nhất.

Với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao như hiện nay thì việc các doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu và tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường là rất cần thiết. Vì vậy đăng ký thương hiệu mỹ phẩm ngay từ hôm nay là điều rất quan trọng nhằm xây dựng thương hiệu bền vững và ngăn chặn các chủ thể khác sử dụng bất hợp pháp thương hiệu của mình.

Chúng tôi hy vọng bài viết với nội dung đăng ký thương hiệu mỹ phẩm trên đây đã phần nào giải đáp được thắc mắc của Quý bạn đọc. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu Quý vị cần hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện thủ tục.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (41 bình chọn)