Trang chủ Tìm hiểu pháp luật Sở hữu trí tuệ Đăng ký logo cho cuộc thi thiết kế logo

Đăng ký logo cho cuộc thi thiết kế logo

Quý vị đã có logo nhưng chưa biết cần làm gì để đăng ký bảo hộ. Chúng tôi – đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp phép sẽ hỗ trợ Quý vị trong thủ tục này.

Không chỉ hàng hóa, dịch vụ mới có logo, các chương trình, các cuộc thi thường cũng sẽ có một biểu tượng cho chương trình. Vậy đăng ký logo cho cuộc thi thiết kế logo là gì? Logo cần phải đáp ứng những điều kiện gì để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo hộ?

Logo là gì? Đăng ký logo là gì?

Logo là một cách gọi của nhãn hiệu, là dấu hiệu dung để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Đăng ký logo là thủ tục hành chính yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ Cục Sở hữu trí tuệ cho chủ sở hữu được độc quyền trên toàn lãnh thổ Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Điều kiện đăng ký logo là gì?

Logo được bảo hộ khi đáp ứng đồng thời hai điều kiện sau đây:

– Phải là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

– Logo phải có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Logo được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp sau:

+ Hình và hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu;

+ Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến;

+ Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;

+ Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh;

+ Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận quy định tại Luật này;

+ Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

+ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên;

+ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự mà đăng ký nhãn hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm, trừ trường hợp hiệu lực bị chấm dứt vì lý do nhãn hiệu không được sử dụng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 95 của Luật Sở hữu trí tuệ;

+ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng;

+ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

+ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hoá;

+ Dấu hiệu trùng với chỉ dẫn địa lý hoặc có chứa chỉ dẫn địa lý hoặc được dịch nghĩa, phiên âm từ chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ cho rượu vang, rượu mạnh nếu dấu hiệu được đăng ký để sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó;

+ Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn so với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.

Như vậy, nếu xác định logo đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì cá nhân, tổ chức có thể chuẩn bị hồ sơ đăng ký logo cho cuộc thi thiết kế logo theo quy định của pháp luật.

Dịch vụ đăng ký logo cho cuộc thi thiết kế logo

Quý vị đã có logo nhưng chưa biết cần làm gì để đăng ký bảo hộ. Chúng tôi – đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp phép sẽ hỗ trợ Quý vị trong thủ tục này. Với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ luật sư, chuyên viên luôn sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của Quý khách hàng. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

– Tư vấn pháp luật, thủ tục đăng ký logo độc quyền;

– Tra cứu, xác định khả năng bảo hộ của logo;

– Hỗ trợ soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ đăng ký logo;

– Nộp hồ sơ đăng ký logo tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Nhận Giấy chứng nhận và bàn giao lại cho khách hàng.

Quý khách hàng có nhu cầu liên hệ dịch vụ đăng ký logo cho cuộc thi thiết kế logo xin vui lòng liên hệ Hotline: 0981 378 999.

->>>> Tham khảo thêm: Đăng ký sở hữu trí tuệ

Đánh giá bài viết:
5/5 - (28 bình chọn)