Trang chủ Tìm hiểu pháp luật Sở hữu trí tuệ Có nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký?

Có nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký?

Tra cứu nhãn hiệu là một khâu quan trọng trong quy trình đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp theo quy định pháp luật Việt Nam để tránh tình trạng đơn xin bảo hộ nhãn hiệu bị trả về do các vấn đề bị trùng hay gây nhầm lẫn.

Tra cứu nhãn hiệu là thủ tục không bắt buộc do đó nhiều người thường băn khoăn Có nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký? Trong nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp về vấn đề này.

Lợi ích của việc tra cứu nhãn hiệu

Tra cứu nhãn hiệu là việc chủ sở hữu hoặc tổ chức được chủ sở hữu nhãn hiệu ủy quyền tiến hành tra cứu nhãn hiệu đăng ký để đánh giá khả năng đăng ký nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký chính thức.

Trước khi trả lời cho câu hỏi Có nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký? thì cần nắm được lợi ích của việc tra cứu nhãn hiệu như sau:

– Mục đích của việc tra cứu nhãn hiệu là để xem xét nhãn hiệu dự định đăng ký có trùng hoặc tương tự với người khác đã đăng ký tại Việt Nam cho cùng loại sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự hay không.

– Hiện nay do số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ hàng năm rất nhiều do đó việc lựa chọn nhãn hiệu không tương tự hoặc trùng với những nhãn hiệu đã nộp trước đó là rất quan trọng đối với những chủ sở hữu nộp sau.

– Tra cứu trước khi đăng ký nhãn hiệu sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí trong trường hợp nhãn hiệu muốn đăng ký có kết quả tra cứu không khả quan. Trường hợp này nếu thực hiện tra cứu trước sẽ không mất phí đăng ký cũng như thời gian chờ Cục Sở hữu trí tuệ xét duyệt đơn.

Có nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký?

Từ những phân tích về lợi ích của việc tra cứu nhãn hiệu ở trên có thể trả lời được câu hỏi Có nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký? Câu trả lời là nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký mặc dù đây không phải là thủ tục bắt buộc.

Tra cứu nhãn hiệu là bước quan trọng trước khi đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ, việc tìm kiếm chính xác sẽ giúp bạn đăng ký nhãn hiệu có khả năng bảo hộ cao, tiết kiệm thời gian, chi phí đăng ký.

Tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký là việc rất quan trọng trước khi đăng ký nhãn hiệu bởi vì:

– Có thể đánh giá được khả năng đăng ký bảo hộ của nhãn hiệu

Việc tra cứu nhãn hiệu sẽ tìm được những nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu mà bạn dự định đăng ký bảo hộ. Từ đó có thể đánh giá được nhãn hiệu mà bạn muốn đăng ký có khả năng bảo hộ hay không để đưa ra được giải pháp phù hợp.

– Tiết kiệm được thời gian và chi phí

Thực hiện tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí trong trường hợp nhãn hiệu dự định đăng ký có kết quả tra cứu không khả quan.

Tra cứu nhãn hiệu bằng cách nào?

Ngoài vấn đề Có nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký? thì một nội dung cũng được nhiều người quan tâm đó là cách tra cứu nhãn hiệu.

Việc tra cứu nhãn hiệu có thể thực hiện theo một trong hai hình thức sau đây:

– Tra cứu sơ bộ

+ Chủ đơn hoặc đại diện chủ đơn sẽ tra cứu sơ bộ trên cơ sở dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ qua website http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

+ Việc tra cứu sơ bộ khả năng đăng ký nhãn hiệu chỉ mang tính chất tham khảo và kết quả thông thường chỉ chính xác khoảng 20%-60% tùy theo kinh nghiệm của người tra cứu.

– Tra cứu chuyên sâu

+ Chủ đơn hoặc đại diện chủ đơn sẽ tra cứu chính thức tại Cục sở hữu trí tuệ qua chuyên viên.

+ Việc tra cứu này khả năng chính xác sẽ cao hơn khoảng 90-95% do đó hình thức này được nhiều người sử dụng.

Hướng dẫn tra cứu nhãn hiệu

Cách 1: Tra cứu nhãn hiệu trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ website của Cục sở hữu trí tuệ theo địa chỉ

http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

Bước 2: Chọn mục nhãn hiệu và nhập thông tin nhãn hiệu cần tra cứu vào ô nhãn hiệu để tìm kiếm.

– Trong trường “nhãn hiệu tìm kiếm”: Tại trường này sẽ gõ nhãn hiệu muốn tìm kiếm.

– Trong mục  “Nhóm SP/DV”  sẽ gõ nhóm sản phẩm/dịch vụ muốn đăng ký (Nhóm sản phẩm/dịch vụ được phân loại từ nhóm 1 – 45 theo bản Ni xơ 11).

– Mục  “phân loại hình”: Gõ mã hình muốn tìm kiếm (mã hình được xác định theo Bảng Vienna 07).

– Mục “tên sản phẩm/dịch vụ”: Gõ tên sản phẩm muốn tìm kiếm (trường hợp chưa biết sản phẩm của mình thuộc nhóm nào).

Bước 3: Tổng hợp và phân tích kết quả tìm kiếm

Từ kết quả tìm kiếm được sẽ tiến hành phân tích, đánh giá nhãn hiệu tìm kiếm được có khả năng phân biệt với nhãn hiệu dự định đăng ký hay không.

Cần lưu ý rằng việc tra cứu tại trang web của Cục sở hữu trí tuệ không được đầy đủ các nhãn hiệu đã được nộp đơn tại Cục sở hữu trí tuệ bởi vì có những nhãn hiệu đã được nộp đơn tại Cục sở hữu trí tuệ nhưng chưa được công bố thì khi tra cứu sẽ không tìm kiếm được các nhãn hiệu đó.

Cách 2: Tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu

Việc tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu sẽ được thực hiện với sự hỗ trợ của chuyên viên tại Cục sở hữu trí tuệ.

Để tra cứu theo cách này khách hàng khách hàng sẽ ủy quyền cho một tổ chức đại diện để làm việc với chuyên viên để tiến hành gửi hồ sơ tra cứu nhãn hiệu cho chuyên viên, chuyên viên sẽ tra cứu trực tiếp yteen cơ sở dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ.

Cách tra cứu này kết quả tra cứu thường cao khoảng 90-95% khả năng nhãn hiệu được bảo hộ. Tuy nhiên hình thức tra cứu này sẽ mất phí tra cứu.

Tra cứu nhãn hiệu là một khâu quan trọng trong quy trình đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp theo quy định pháp luật Việt Nam để tránh tình trạng đơn xin bảo hộ nhãn hiệu bị trả về do các vấn đề bị trùng hay gây nhầm lẫn.

Có thể thấy được rằng việc tra cứu sơ bộ sẽ không mất khí tuy nhiên kết quả tra cứu thường thấp. Việc tra cứu chuyên sâu sẽ mất phí tra cứu nhưng kết quả thường cao hơn. Do đó để đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu thì nên sử dụng phương pháp tra cứu chuyên sâu.

->>>> Tham khảo thêm: Đăng ký thương hiệu

->>>> Tham khảo thêm: Đăng ký bản quyền

Đánh giá bài viết:
5/5 - (21 bình chọn)